Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên mạng internet trong thực hiện thủ tục hành chính về cư trú
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ
về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -
2030 xác định “Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên
các phương tiện khác nhau”, trong đó việc triển khai, sử dụng dịch vụ công trực
tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời hạn,
chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc
biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ
công quyền; tăng tính công khai, minh bạch và thủ tục hành chính; nâng cao
trách nhiệm, tính chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ
được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế xã
hội.
Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp
tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết
nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính người dân phải đến
trực tiếp cơ quan nhà nước nộp hồ sơ thì nay, với phương thức dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính,
các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn
vị; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì
vậy khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết
kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, trong tình hình dịch
bệnh Covid-19 phức tạp hiện nay việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ góp
phần hạn chế tập trung đông người, phòng tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong
cộng đồng.
Hiện nay, Công an tỉnh Nam Định đang triển khai cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công
an: (1) Đăng ký thường trú; (2)
Xóa đăng ký thường trú; (3) Đăng ký tạm trú; (4) Gia hạn
tạm trú; (5) Xóa đăng ký tạm trú; (6) Tách hộ; (7)
Điều chỉnh thông tin về cư trú trong CSDL về cư trú; (8) Khai báo
thông tin về cư trú đối với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký
tạm trú; (9) Xác nhận thông tin về cư trú; (10) Thông báo
lưu trú; (11) Khai báo tạm vắng
Tổ chức, cá nhân thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Công dân truy cập vào Cổng dịch
vụ công của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.bocongan.gov.vn
hoặc https://dichvucong.gov.vn ).
Đăng nhập tài
khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.
Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ
công, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.
Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin
vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nhận kết quả giải
quyết theo hướng dẫn.
Bước 4: Thực hiện thanh toán phí, lệ
phí (nếu có).
Bước 5: Kiểm tra thông tin và thực hiện
nộp hồ sơ.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại và
để góp phần vào công tác cải cách hành chính của tỉnh, Công an tỉnh Nam Định đề
nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, cơ sở cho thuê trọ, cá nhân
khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về cư trú có thể truy cập vào
địa chỉ nêu trên
để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định và thay đổi hình thức nộp hồ
sơ trực tiếp sang sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp
để tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và minh bạch trong giải quyết thủ tục
hành chính.
Nguồn: Công an tỉnh Nam Định