Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khẩn trương tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024
Vào hồi 7 giờ 30 ngày 6/9/2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 25/CĐ-UBND về việc khẩn trương tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024. Toàn văn nội dung Công điện như sau:
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH điện:
- Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định;
- Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi thuộc tỉnh.
Cơn bão số 3 (tên quốc tế là YAGI) đã mạnh lên thành siêu bão; hồi 04 giờ ngày 06/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184- 201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h.
Do diễn biến phức tạp, mức rủi ro thiên tai lớn của bão số 3 và có cường độ rất mạnh, để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn do ảnh hưởng của bão, nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Thực hiện nghiêm Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024, Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 03/9/2024, Công điện số 25/CĐ-UBND ngày 05/9/2024 và văn bản số 862/UBND-VP3 ngày 05/9/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định.
2. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong Thường vụ, Thường trực Ủy ban trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, trong đó tập trung:
- Thường xuyên, liên tục thông tin về tình hình cơn bão về nhân dân biết và có kế hoạch phòng ngừa. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bằng mọi hình thức thông tin về diễn biến của bão đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, các công trình cao tầng, cột điện, cột thu phát sóng viễn thông, truyền hình, tháo dỡ biển hiệu quảng cáo, cắt tỉa cành cây, … để bảo vệ đường điện và các công trình khu vực xung quanh tán cây; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn các phương tiện vận tải đường thủy, các bến đò ngang sông; tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình và duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để chủ động phòng tránh, khắc phục kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.
- Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở không bảo đảm an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).
- Chỉ đạo đảm bảo an toàn công trình đê điều, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra. Khi có thiên tai xảy ra, chủ động huy động lực lượng, phương tiện và sử dụng ngân sách dự phòng theo phân cấp hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân…
- Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý khi có tình huống thiên tai xảy ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các địa phương chủ động khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên trục chính và đảm bảo an toàn đối với khu khai thác khoáng sản, công trình đang thi công, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhằm tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.
- Tuyên truyền nhân dân hạn chế không ra đường trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền (ngày 07/9/2024).
- Thông tin kịp thời cho Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp có thẩm quyền nếu có nguy cơ sự cố và khi sự cố xảy ra trong công tác phòng chống bão để chỉ đạo.
- Xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.
3. Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn; tổ chức theo dõi chặt diễn biến của hoàn lưu bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai ứng phó kịp thời, phù hợp tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, các ngành chức năng tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người, phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn...
4. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Bí thư và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học trong thời gian siêu bão từ chiều ngày 06/9/2024.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tỉnh chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện ven biển rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm; xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cưu hộ, cứu nạn ứng cứu khi có yêu cầu. Kiểm đếm, kêu gọi chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản; di dời nhân dân vùng cửa sông, ven biển, chòi canh vây vạng vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành xong trước 11 giờ ngày 06/9/2024.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai công tác phòng, chống bão, lũ theo quy định; các sở, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước được giao tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống bão theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 03/9/2024, Công điện số 25/CĐ-UBND ngày 03/9/2024 và Văn bản số 862/UBND-VP3 ngày 05/9/2024 .
7. Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức trực ban 24/7 theo quy định, theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
8. Thành phố Nam Định: Khẩn trương rà soát các giải pháp ứng phó với thiên tai tại những khu vực nhà không an toàn; tổ chức di dời người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, không an toàn khi bão vào xong trước 18 giờ ngày 06/9/2024.
9. Công ty Điện lực Nam Định kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện để có đủ nguồn điện chất lượng tốt phục vụ công tác phòng, chống bão và phục vụ sản xuất.
10. Các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi
- Khẩn trương kiểm tra, rà soát xác định các công trình xung yếu, công trình có nguy cơ xảy ra sự cố do ảnh hưởng của mưa, bão nhất là các cống dưới đê để chủ động triển khai phương án ứng phó nhằm đảm bảo an toàn công trình.
- Đối với các công trình có nguy cơ xảy ra sự cố: Phải có giải pháp cảnh báo cho người, phương tiện tham gia giao thông được biết; bố trí nhân lực thường trực tại công trình 24/24h; kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “ bốn tại chỗ”.
- Thực hiện phương án bảo vệ công trình thuỷ lợi theo quy định của UBND tỉnh, kịp thời báo cáo về Sở Nông nghiệp về PTNT, UBND cấp huyện khi có tình huống xảy ra.
- Chủ động tổ chức tiêu rút nước đệm; rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập lụt, úng để có phương án tiêu úng phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình.
11. Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện./.
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
Nguồn: Báo Nam Định điện tử (baonamdinh.vn)